วันเสาร์ที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2562

ความหมายของแหล่งเรียนรู้


ความหมายของแหล่งเรียนรู้ 
         
               แหล่งเรียนรู้แหล่งข้อมูลข่าวสารข้อมูลและประสบการณ์ที่ได้รับการสนับสนุนเพื่อให้ผู้เรียนได้รู้จักเรียน
รู้และเรียนรู้ด้วยตนเองตามอัธยาศัยเพื่อให้เกิดความรู้ (กระทรวงศึกษาธิการ 2545a: 43)
               ด้านรอดสำราญกล่าวว่าได้ทางคดีแหล่งหัวเรื่อง: การเรียนรู้หมายถึง Thailand ข้อมูลกระดานข่าวสารสนเทศทางคดีแหล่งความสามารถรู้ทางวิทยาการ
และประสบการณ์ที่สนับสนุนส่งเสริมให้คุณผู้เรียนใฝ่รู้ใฝ่เรียนแสวงหาความสามารถรู้ด้วยตนเองตามอัธยาศัยอย่างกว้างขวางและ
ต่อเนื่องจากทางคดีแหล่งต่างๆเพื่อเสริมสร้างให้คุณผู้ เรียนเกิดกระบวนการเรียนรู้และเป็นบุคคล  แห่งการเรียนรู้
               ประเวศวะสีระบุว่าแหล่งเรียนรู้เป็นแหล่งรวมวิทยาการสังคมที่ยอมรับและถือเป็นสิ่งสำคัญยิ่งและ
จำเป็นสำหรับการเรียนรู้การศึกษาของประชาชน 
                 บุญดำกล่าวว่าแหล่งข้อมูลการเรียนรู้แหล่งข้อมูลข่าวสารความรู้และประสบการณ์
ที่สามารถช่วยให้ผู้เรียนเกิดความรู้ด้วยตนเองจากการมีความคิดสร้างสรรค์ปฏิบัติด้วยตนเองสร้างความรู้ด้วยตนเองตามอัธยาศัยและต่อเนื่อง เรียนรู้และสุดท้ายเป็นบุคคลแห่งการ เรียนรู้
                 จากความหมายของแหล่งเรียนรู้ดังกล่าวข้างต้นพอสรุปได้ว่า .....


ความสำคัญของแหล่งเรียนรู้
1. แหล่งเรียนรู้ตลอดชีวิต
2. แหล่งปลูกฝังนิสัยรักการอ่านการศึกษาความรู้ด้วยตนเอง
3. แหล่งสร้างเสริมประสบการณ์ภาคปฏิบัติ                                                                  

     
แหล่งเรียนรู้ในโรงเรียน
วัตถุประสงค์ของการจัดแหล่งเรียนรู้ในโรงเรียน
1. เพื่อเสริมสร้างบรรยากาศการเรียนรู้ในโรงเรียนโดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
2. เพื่อจัดระบบและพัฒนาเครือข่ายสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ในโรงเรียน
3. เพื่อส่งเสริมให้ผู้เรียนมีทักษะการเรียนรู้เป็นผู้ใฝ่รู้การเรียนรู้และเรียนรู้ด้วยตนเองอย่างต่อเนื่องแหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่นเนื้อหา ระสงค์ของการจัดแหล่งเรียนรู้ ในท้องถิ่น 1. เพื่อส่งเสริมให้ชุมชนและสังคมมีแหล่ง การเรียนรู้เพื่อการศึกษาที่หลากหลายสามารถเรียนรู้ได้ตามอัธยาศัย
2. เป็นเครื่องมือที่มีความสำคัญต่อการเรียนรู้ในการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ด้วยตนเองเพื่อการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและทรัพยากรธรรมชาติ แหล่งข้อมูลการเรียนรู้ภูมิปัญญาท้องถิ่นแหล่งเรียนรู้ รู้
บทบาทอื่นของแหล่งเรียนรู้      
บทบาทของแหล่งเรียนรู้รู้ในการให้ความรู้แก่ผู้รู้ทั้งในระบบนอกระบบและตามอัธยาศัยคือ
1. แหล่งเรียนรู้ที่ต้องใช้ความรู้การเรียนรู้ที่ เป็นกระบวนการได้การเรียนรู้โดยปฏิบัติ                                 จริงและการเรียนรู้ของคนอื่น ๆ ทั้งในระบบนอกระบบและตามอัธยาศัย
 2. เป็นแหล่งทำกิจกรรมแหล่งทัศนศึกษา
3. เป็นแหล งสร้างกระบวนการเรียนรู้ให้เกิดขึ้น โดยตนเอง
4. เป็นห้องเรียนทางธรรมชาติเป็นแหล่งศึกษาค้นคว้าและฝึกอบรม
5. สามารถเผยแพร่ข้อมูลแก่ผู้เรียนในเชิงรุกได้
7. มีการเชื่อมโยงและแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างกัน
8. มีสื่อประเภทต่าง ๆ รวบรวมสื่อการเรียนการสอนและสื่อการเรียนการสอนต่างๆ 


แหล่งการเรียนรู้

ความหมายของแหล่งเรียนรู้
          แหล่งเรียนรู้แหล่งข้อมูลข่าวสารข้อมูลและประสบการณ์ที่ได้รับการสนับสนุนเพื่อให้ผู้เรียนได้รู้จักเรียนรู้และเรียนรู้ด้วยตนเองตามอัธยาศัยอย่างกว้างขวางและต่อเนื่องเพื่อให้เกิดการเรียนรู้และเป็นบุคคลแห่งชาติ การเรียนรู้

ความสำคัญของแหล่งเรียนรู้
          1. แหล่ง
          เรียนรู้ตามอัธยาศัย2. แหล่งเรียนรู้ตลอดชีวิต
          3. แหล่งปลูกฝังนิสัยรักการอ่านการเรียนรู้ด้วยตนเอง
          4. แหล่งสร้างเสริมประสบการณ์ภาคปฏิบัติ
          5. แหล่งข้อมูลเสริมสร้างความรู้วิทยาการและประสบการณ์

ประเภทของแหล่งเรียนรู้
          แหล่งเรียนรู้จำแนกตามลักษณะที่ตั้งได้รับ
          1. แหล่งเรียนรู้ในโรงเรียน
          2. แหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่น

แหล่งเรียนรู้ในโรงเรียน
วัตถุประสงค์ของการจัดแหล่งเรียนรู้ในโรงเรียน
          1. เพื่อพัฒนาโรงเรียนให้เป็นสังคมแห่งการเรียนรู้มีแหล่งข้อมูลข่าวสารความรู้วิทยาการและสร้างเสริมประสบการณ์ที่หลากหลาย
          2. เพื่อเสริมสร้างบรรยากาศการเรียนรู้ในโรงเรียนโดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
          3. การจัดระบบและพัฒนาเครือข่ายสารสนเทศและแหล่งการเรียนรู้ในโรงเรียน
          4. เพื่อส่งเสริมให้ผู้เรียนมีทักษะ ใฝ่เรียนและเรียนรู้ด้วยตนเองอย่างต่อเนื่อง
แหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่น
วัตถุประสงค์ของการจัดแหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่น
          1. เป็นแหล่งการศึกษาตลอดชีวิตที่ประชาชนสามารถหาความรู้ต่าง ๆ ได้ด้วยตนเองตลอดเวลา
          2. เพื่อส่งเสริมให้ชุมชนและสังคมมีแหล่งเรียนรู้เพื่อการศึกษาที่หลากหลายสามารถเรียนรู้ได้ตามอัธยาศัย
          3. เป็นเครื่องมือที่สำคัญของ บุคคลแห่งการเรียนรู้ในการจัดการความรู้เพื่อพัฒนาตนเอง

          


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น