ความหมายของแหล่งเรียนรู้
แหล่งเรียนรู้แหล่งข้อมูลข่าวสารข้อมูลและประสบการณ์ที่ได้รับการสนับสนุนเพื่อให้ผู้เรียนได้รู้จักเรียน
รู้และเรียนรู้ด้วยตนเองตามอัธยาศัยเพื่อให้เกิดความรู้ (กระทรวงศึกษาธิการ 2545a: 43)
ด้านรอดสำราญกล่าวว่าได้ทางคดีแหล่งหัวเรื่อง: การเรียนรู้หมายถึง Thailand
ข้อมูลกระดานข่าวสารสนเทศทางคดีแหล่งความสามารถรู้ทางวิทยาการ
และประสบการณ์ที่สนับสนุนส่งเสริมให้คุณผู้เรียนใฝ่รู้ใฝ่เรียนแสวงหาความสามารถรู้ด้วยตนเองตามอัธยาศัยอย่างกว้างขวางและ
ต่อเนื่องจากทางคดีแหล่งต่างๆเพื่อเสริมสร้างให้คุณผู้ เรียนเกิดกระบวนการเรียนรู้และเป็นบุคคล แห่งการเรียนรู้
และประสบการณ์ที่สนับสนุนส่งเสริมให้คุณผู้เรียนใฝ่รู้ใฝ่เรียนแสวงหาความสามารถรู้ด้วยตนเองตามอัธยาศัยอย่างกว้างขวางและ
ต่อเนื่องจากทางคดีแหล่งต่างๆเพื่อเสริมสร้างให้คุณผู้ เรียนเกิดกระบวนการเรียนรู้และเป็นบุคคล แห่งการเรียนรู้
ประเวศวะสีระบุว่าแหล่งเรียนรู้เป็นแหล่งรวมวิทยาการสังคมที่ยอมรับและถือเป็นสิ่งสำคัญยิ่งและ
จำเป็นสำหรับการเรียนรู้การศึกษาของประชาชน
จำเป็นสำหรับการเรียนรู้การศึกษาของประชาชน
บุญดำกล่าวว่าแหล่งข้อมูลการเรียนรู้แหล่งข้อมูลข่าวสารความรู้และประสบการณ์
ที่สามารถช่วยให้ผู้เรียนเกิดความรู้ด้วยตนเองจากการมีความคิดสร้างสรรค์ปฏิบัติด้วยตนเองสร้างความรู้ด้วยตนเองตามอัธยาศัยและต่อเนื่อง เรียนรู้และสุดท้ายเป็นบุคคลแห่งการ เรียนรู้
ที่สามารถช่วยให้ผู้เรียนเกิดความรู้ด้วยตนเองจากการมีความคิดสร้างสรรค์ปฏิบัติด้วยตนเองสร้างความรู้ด้วยตนเองตามอัธยาศัยและต่อเนื่อง เรียนรู้และสุดท้ายเป็นบุคคลแห่งการ เรียนรู้
จากความหมายของแหล่งเรียนรู้ดังกล่าวข้างต้นพอสรุปได้ว่า .....
ความสำคัญของแหล่งเรียนรู้
1. แหล่งเรียนรู้ตลอดชีวิต
2. แหล่งปลูกฝังนิสัยรักการอ่านการศึกษาความรู้ด้วยตนเอง
3. แหล่งสร้างเสริมประสบการณ์ภาคปฏิบัติ
แหล่งเรียนรู้ในโรงเรียน
วัตถุประสงค์ของการจัดแหล่งเรียนรู้ในโรงเรียน
1. เพื่อเสริมสร้างบรรยากาศการเรียนรู้ในโรงเรียนโดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
2. เพื่อจัดระบบและพัฒนาเครือข่ายสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ในโรงเรียน
3. เพื่อส่งเสริมให้ผู้เรียนมีทักษะการเรียนรู้เป็นผู้ใฝ่รู้การเรียนรู้และเรียนรู้ด้วยตนเองอย่างต่อเนื่องแหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่นเนื้อหา ระสงค์ของการจัดแหล่งเรียนรู้ ในท้องถิ่น 1. เพื่อส่งเสริมให้ชุมชนและสังคมมีแหล่ง การเรียนรู้เพื่อการศึกษาที่หลากหลายสามารถเรียนรู้ได้ตามอัธยาศัย
2. เป็นเครื่องมือที่มีความสำคัญต่อการเรียนรู้ในการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ด้วยตนเองเพื่อการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและทรัพยากรธรรมชาติ แหล่งข้อมูลการเรียนรู้ภูมิปัญญาท้องถิ่นแหล่งเรียนรู้ รู้
บทบาทอื่นของแหล่งเรียนรู้
บทบาทของแหล่งเรียนรู้รู้ในการให้ความรู้แก่ผู้รู้ทั้งในระบบนอกระบบและตามอัธยาศัยคือ
1. แหล่งเรียนรู้ที่ต้องใช้ความรู้การเรียนรู้ที่ เป็นกระบวนการได้การเรียนรู้โดยปฏิบัติ จริงและการเรียนรู้ของคนอื่น ๆ ทั้งในระบบนอกระบบและตามอัธยาศัย
2. เป็นแหล่งทำกิจกรรมแหล่งทัศนศึกษา
3. เป็นแหล งสร้างกระบวนการเรียนรู้ให้เกิดขึ้น โดยตนเอง
4. เป็นห้องเรียนทางธรรมชาติเป็นแหล่งศึกษาค้นคว้าและฝึกอบรม
5. สามารถเผยแพร่ข้อมูลแก่ผู้เรียนในเชิงรุกได้
7. มีการเชื่อมโยงและแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างกัน
8. มีสื่อประเภทต่าง ๆ รวบรวมสื่อการเรียนการสอนและสื่อการเรียนการสอนต่างๆ
วัตถุประสงค์ของการจัดแหล่งเรียนรู้ในโรงเรียน
1. เพื่อเสริมสร้างบรรยากาศการเรียนรู้ในโรงเรียนโดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
2. เพื่อจัดระบบและพัฒนาเครือข่ายสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ในโรงเรียน
3. เพื่อส่งเสริมให้ผู้เรียนมีทักษะการเรียนรู้เป็นผู้ใฝ่รู้การเรียนรู้และเรียนรู้ด้วยตนเองอย่างต่อเนื่องแหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่นเนื้อหา ระสงค์ของการจัดแหล่งเรียนรู้ ในท้องถิ่น 1. เพื่อส่งเสริมให้ชุมชนและสังคมมีแหล่ง การเรียนรู้เพื่อการศึกษาที่หลากหลายสามารถเรียนรู้ได้ตามอัธยาศัย
2. เป็นเครื่องมือที่มีความสำคัญต่อการเรียนรู้ในการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ด้วยตนเองเพื่อการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและทรัพยากรธรรมชาติ แหล่งข้อมูลการเรียนรู้ภูมิปัญญาท้องถิ่นแหล่งเรียนรู้ รู้
บทบาทอื่นของแหล่งเรียนรู้
บทบาทของแหล่งเรียนรู้รู้ในการให้ความรู้แก่ผู้รู้ทั้งในระบบนอกระบบและตามอัธยาศัยคือ
1. แหล่งเรียนรู้ที่ต้องใช้ความรู้การเรียนรู้ที่ เป็นกระบวนการได้การเรียนรู้โดยปฏิบัติ จริงและการเรียนรู้ของคนอื่น ๆ ทั้งในระบบนอกระบบและตามอัธยาศัย
2. เป็นแหล่งทำกิจกรรมแหล่งทัศนศึกษา
3. เป็นแหล งสร้างกระบวนการเรียนรู้ให้เกิดขึ้น โดยตนเอง
4. เป็นห้องเรียนทางธรรมชาติเป็นแหล่งศึกษาค้นคว้าและฝึกอบรม
5. สามารถเผยแพร่ข้อมูลแก่ผู้เรียนในเชิงรุกได้
7. มีการเชื่อมโยงและแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างกัน
8. มีสื่อประเภทต่าง ๆ รวบรวมสื่อการเรียนการสอนและสื่อการเรียนการสอนต่างๆ
แหล่งการเรียนรู้
ความหมายของแหล่งเรียนรู้
แหล่งเรียนรู้แหล่งข้อมูลข่าวสารข้อมูลและประสบการณ์ที่ได้รับการสนับสนุนเพื่อให้ผู้เรียนได้รู้จักเรียนรู้และเรียนรู้ด้วยตนเองตามอัธยาศัยอย่างกว้างขวางและต่อเนื่องเพื่อให้เกิดการเรียนรู้และเป็นบุคคลแห่งชาติ
การเรียนรู้
ความสำคัญของแหล่งเรียนรู้
1.
แหล่ง
เรียนรู้ตามอัธยาศัย2. แหล่งเรียนรู้ตลอดชีวิต
3. แหล่งปลูกฝังนิสัยรักการอ่านการเรียนรู้ด้วยตนเอง
4. แหล่งสร้างเสริมประสบการณ์ภาคปฏิบัติ
5. แหล่งข้อมูลเสริมสร้างความรู้วิทยาการและประสบการณ์
เรียนรู้ตามอัธยาศัย2. แหล่งเรียนรู้ตลอดชีวิต
3. แหล่งปลูกฝังนิสัยรักการอ่านการเรียนรู้ด้วยตนเอง
4. แหล่งสร้างเสริมประสบการณ์ภาคปฏิบัติ
5. แหล่งข้อมูลเสริมสร้างความรู้วิทยาการและประสบการณ์
ประเภทของแหล่งเรียนรู้
แหล่งเรียนรู้จำแนกตามลักษณะที่ตั้งได้รับ
1.
แหล่งเรียนรู้ในโรงเรียน
2. แหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่น
2. แหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่น
แหล่งเรียนรู้ในโรงเรียน
วัตถุประสงค์ของการจัดแหล่งเรียนรู้ในโรงเรียน
1.
เพื่อพัฒนาโรงเรียนให้เป็นสังคมแห่งการเรียนรู้มีแหล่งข้อมูลข่าวสารความรู้วิทยาการและสร้างเสริมประสบการณ์ที่หลากหลาย
2. เพื่อเสริมสร้างบรรยากาศการเรียนรู้ในโรงเรียนโดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
3. การจัดระบบและพัฒนาเครือข่ายสารสนเทศและแหล่งการเรียนรู้ในโรงเรียน
4. เพื่อส่งเสริมให้ผู้เรียนมีทักษะ ใฝ่เรียนและเรียนรู้ด้วยตนเองอย่างต่อเนื่อง
3. การจัดระบบและพัฒนาเครือข่ายสารสนเทศและแหล่งการเรียนรู้ในโรงเรียน
4. เพื่อส่งเสริมให้ผู้เรียนมีทักษะ ใฝ่เรียนและเรียนรู้ด้วยตนเองอย่างต่อเนื่อง
แหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่น
วัตถุประสงค์ของการจัดแหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่น
1.
เป็นแหล่งการศึกษาตลอดชีวิตที่ประชาชนสามารถหาความรู้ต่าง ๆ
ได้ด้วยตนเองตลอดเวลา
2. เพื่อส่งเสริมให้ชุมชนและสังคมมีแหล่งเรียนรู้เพื่อการศึกษาที่หลากหลายสามารถเรียนรู้ได้ตามอัธยาศัย
3. เป็นเครื่องมือที่สำคัญของ บุคคลแห่งการเรียนรู้ในการจัดการความรู้เพื่อพัฒนาตนเอง
2. เพื่อส่งเสริมให้ชุมชนและสังคมมีแหล่งเรียนรู้เพื่อการศึกษาที่หลากหลายสามารถเรียนรู้ได้ตามอัธยาศัย
3. เป็นเครื่องมือที่สำคัญของ บุคคลแห่งการเรียนรู้ในการจัดการความรู้เพื่อพัฒนาตนเอง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น